กลุ่มที่ 2 ศึกษาเนื้อหาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องกฎแห่งการแยก (Laws
of Segregation)
กล่าวว่ายีนแต่ละคู่ที่ควบคุมแต่ละลักษณะทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต
จะแยกตัวจากกันเป็นอิสระไปสู่เซลล์สืบพันธุ์แต่ละเซลล์
ข้อเท็จจริง
-ลักษณะถูกควบคุมโดยยีน
-ยีนของแต่ละลักษณะมี 2 รูปแบบ
-การสร้างเซลล์สืบพันธุ์มีการลดจำนวนโครโมโซม
แต่ละเซลล์สืบพันธุ์จึงมียีนที่ควบคุมลักษณะหนึ่ง ๆ เพียง 1 รูปแบบ
-การปฏิสนธิจะนำยีน 1 รูปแบบของพ่อมารวมกับยีน 1
รูปแบบของแม่
กฎแห่งการแยกนำมาใช้ในเรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมได้อย่างไร
??
1) กฎการแยก http://education-portal.com/academy/lesson/mendels-first-law-the-law-of-segregation.html#lesson
2) การทดลองของเมนเดลกับกฎการแยก
http://mendeliangenetics.weebly.com/law-of-segregation.html
3) วีดิทัศน์ เรื่องกฎการแยก http://www.brightstorm.com/science/biology/mendelian-genetics/law-of-segregation/
4) วีดิทัศน์ เรื่องการทดลองของเมนเดลกับกฎการแยก https://www.youtube.com/watch?v=MVgtNmPKSpQ
2) การทดลองของเมนเดลกับกฎการแยก
http://mendeliangenetics.weebly.com/law-of-segregation.html
3) วีดิทัศน์ เรื่องกฎการแยก http://www.brightstorm.com/science/biology/mendelian-genetics/law-of-segregation/
4) วีดิทัศน์ เรื่องการทดลองของเมนเดลกับกฎการแยก https://www.youtube.com/watch?v=MVgtNmPKSpQ
________________________________________________
คำแนะนำ
1. ผู้เรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนในกลุ่ม และลองช่วยกันตอบประเด็นคำถามที่ได้ถามไว้ด้านบน
2. ผู้เรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเนื้อหาที่ได้เรียนรู้ และแบ่งปันความรู้นั้นกับเพื่อนร่วมชั้นเรียน และให้ข้อคิดเห็น อภิปรายซึ่งกันและกัน ผ่านเครื่องมือ Wikispaces
3. นำเสนอชิ้นงานของกลุ่ม เกี่ยวกับการนำความรู้ไปใช้ประยุกต์
เรื่องกฎการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมของ เมนเดล ใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีที่จัดเตรียมไว้ให้ และนำชิ้นงานเสนอไว้บน Blogger ซึ่งครูผู้สอนจะช่วยแนะนำ และอธิบายเพิ่มเติมใน Blogger
No comments:
Post a Comment